Chatbot NTTU
Кракен даркнет — это анонимность и безопасность. Чтобы избежать фишинга, используйте только проверенные каналы для входа. Единственная рабочая ссылка на Кракен маркетплейс — bhr-q.com.

Workshop Quốc tế 2025 tại NTTU: Trí tuệ Nhân tạo và Tương lai Giáo dục Đại học

TS. Bùi Thị Việt

Workshop Quốc tế 2025 tại Trường Đại học Nguyễn Tất Thành quy tụ các giáo sư hàng đầu từ Úc, Pháp, Ba Lan và Việt Nam, cùng thảo luận về tác động của Trí tuệ Nhân tạo (AI) đối với giáo dục đại học và thị trường việc làm toàn cầu trong kỷ nguyên mới.

Ngày 11/11/2025, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành (NTTU) tổ chức Workshop Quốc tế 2025 với chủ đề: “Trí tuệ Nhân tạo (AI) và Tương lai Giáo dục Đại học”

Sự kiện quy tụ 5 giáo sư – diễn giả quốc tế đến từ Úc, Pháp, Ba Lan cùng các lãnh đạo Nhà trường, đại diện các phòng ban, khoa và đông đảo giảng viên, sinh viên.
Workshop là diễn đàn học thuật quốc tế nhằm trao đổi những xu hướng, cơ hội và thách thức của giáo dục đại học trong kỷ nguyên AI.

GS.TSKH. Nguyễn Ngọc Thành (Chủ tịch Ủy ban Kỹ thuật IEEE SMC về Trí tuệ Tập thể Tính toán) mở đầu chương trình với bài tham luận:

“Sự phát triển của Trí tuệ Nhân tạo ảnh hưởng như thế nào đến Giáo dục Đại học?”

Ông cho rằng các hệ thống học tập thích ứng, trợ lý ảo và công cụ phân tích dữ liệu đang cá nhân hóa quá trình học tập và hỗ trợ giảng viên trong giảng dạy và đánh giá. Tuy nhiên, AI cũng đặt ra thách thức lớn về việc làm, đặc biệt đối với lao động tri thức trẻ.

“Làm thế nào để các trường đại học chuẩn bị cho sinh viên trong một thế giới nơi AI có thể thay thế cả người dạy lẫn người học?” – GS. Nguyễn Ngọc Thành

Hành trình tri thức – Từ truyền miệng đến kỉ nguyên AI

GS. Michael Sheng (Đại học Macquarie, Úc) dẫn dắt người nghe qua hành trình tiến hóa của tri thức – từ ngôn ngữ truyền miệng → chữ viết → Internet → AI tạo sinh (Generative AI).

Theo ông, AI đang trở thành “đồng tác giả, đồng khám phá, đồng cộng tác viên” trong nghiên cứu và giảng dạy. Tuy nhiên, để tận dụng đúng tiềm năng của AI, các trường cần:

  • Tích hợp AI có đạo đức và trách nhiệm;
  • Nâng cao hiểu biết AI cho giảng viên và sinh viên;
  • Hợp tác với doanh nghiệp và chính phủ nhằm phát triển kỹ năng thực tiễn.

“Hiểu biết về AI cần được xem trọng như hiểu biết kỹ thuật số.” – GS. Michael Sheng

Góc nhìn từ châu Âu – Đại học Ba Lan trong làn sóng AI

Trong báo cáo “Khung giảng dạy tại các trường đại học Ba Lan trong bối cảnh mở rộng AI”,
GS. Andrzej A. Kucharski (Đại học Khoa học & Công nghệ Wroclaw, Ba Lan) chia sẻ kinh nghiệm quốc tế trong việc tái cấu trúc chương trình đào tạo.

Sáng kiến quốc gia AI Tech Project đã giúp các trường tại Ba Lan đưa AI, học máy, đạo đức và an toàn dữ liệu vào chương trình cốt lõi, tạo ra thế hệ “người được AI tăng cường” – những người sử dụng AI để mở rộng năng lực con người, chứ không bị thay thế bởi AI.

Xu hướng toàn cầu – Việc làm và Kỹ năng tương lai

Các dữ liệu từ Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF 2025) và Báo cáo Stanford 2025 cho thấy:

  • Hơn 70% công việc đang thay đổi do tác động của AI;
  • 170 triệu việc làm mới sẽ được tạo ra trong 5 năm tới.

Những người có kinh nghiệm thực tế, tư duy phản biện và sáng tạo sẽ giữ lợi thế.
Các trường đại học cần đào tạo người học có năng lực thích ứng, sáng tạo, đạo đức và học tập suốt đời.

 

Biểu đồ xu hướng việc làm, infographic “Future Skills 2030”.

AI – Chất xúc tác cho đổi mới giáo dục

Các diễn giả thống nhất rằng AI đang tái định nghĩa vai trò của giảng viên, sinh viên và nhà trường:

  • Giảng viên: từ người truyền đạt sang người hướng dẫn – đồng hành cùng AI.
  • Sinh viên: từ người học thụ động thành người sáng tạo tri thức mới.
  • Trường đại học: từ mô hình khép kín sang hệ sinh thái tri thức mở, kết nối doanh nghiệp và cộng đồng.

 AI và Tương lai Nghề nghiệp

GS.TS. Gayo Diallo (Đại học Bordeaux, Pháp) và GS. Edward Palmer (Đại học Adelaide, Úc) – mang đến góc nhìn toàn cầu về AI và Tương lai Nghề nghiệp trong Thế giới do AI dẫn dắt.

GS. Edward Palmer khẳng định: “AI có thể không thay thế tôi – nhưng một người biết sử dụng AI có thể thay thế rất nhiều người khác”

         

GS.TS. Gayo Diallo đề xuất ba định hướng chiến lược cho Việt Nam:

  1. Tăng cường hạ tầng và khả năng tương tác dữ liệu,
  2. Đầu tư nghiên cứu AI ứng dụng,
  3. Phát triển hệ sinh thái hợp tác công – tư để đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Cả hai GS đều nhấn mạnh: Giá trị bền vững nhất trong kỷ nguyên AI là năng lực con người – hiểu, sáng tạo và hành động có đạo đức.

Đổi mới vì con người

Workshop khép lại trong tinh thần hợp tác quốc tế – đổi mới – và phát triển bền vững.
Phát biểu tổng kết, GS.TSKH. Nguyễn Ngọc Thành nhấn mạnh: “Trí tuệ Nhân tạo không thay thế con người, mà buộc con người phải trở nên thông minh hơn – trong cách học, cách dạy và cách sống cùng công nghệ.”