Nâng cao năng lực chuyên môn cho giảng viên ngành Công nghệ Giáo dục

                     ThS. Nguyễn Thị Thảo, ThS. Nguyễn Lan Dung

Chiều ngày 25 tháng 9 Khoa Khoa học Giáo dục đã tổ chức dự giờ giảng viên ngành Công nghệ Giáo dục, môn học: Nhập môn Công nghệ Giáo dục và các công nghệ giáo dục tiên tiến với bài học đầu tiên “Tổng quan về công nghệ giáo dục” cho sinh viên K24 ngành Công nghệ Giáo dục. Việc tổ chức dự giờ đồng nghiệp trong môi trường trường đại học mang lại những giá trị vô cùng quan trọng đối với cả người dạy và người học.

Tham gia buổi dự giờ có TS. Bùi Thị Việt – Trưởng khoa Khoa học Giáo dục và tập thể giảng viên khoa Khoa học Giáo dục. Qua buổi dự giờ, tập thể giảng viên trong khoa đã nhận xét và góp ý cho giảng viên về nội dung và phương pháp giảng dạy. Tập thể giảng viên trong khoa đã ghi nhận giảng viên Nguyễn Hữu Đức có sự đầu tư công phu trong thiết kế bài giảng trình chiếu, nội dung bài giảng đảm bảo trọng tâm, khoa học, đảm bảo tính cập nhật, mở rộng ứng dụng của công nghệ giáo dục trong thực tế: Website, cổng thông tin, học online, kiểm tra trực tuyến, các công nghệ giáo dục tiên tiến tạo ra các môi trường học tập trải nghiệm ảo như VR (Virtual Reality) và AR (Augmented Reality); Giảng viên đã giới thiệu một số công nghệ giáo dục tiên tiến đang được ứng dụng rộng rãi trong giảng dạy và học tập trên toàn thế giới như: Hệ thống quản lý học tập (LMS – Learning Management Systems), trí tuệ nhân tạo (AI), thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR), học tập qua trò chơi (gamefication), học tập di động (Mobile Learning), Blockchain trong giáo dục; các công cụ dạy học trực tuyến như: Google Classroom, Moodle, Microsoft Teams không chỉ là nền tảng để tổ chức lớp học trực tuyến mà còn hỗ trợ quản lý tài liệu, giao bài tập, đánh giá, thảo luận nhóm và tạo không gian tương tác giữa giáo viên và học sinh. Người học có thể làm bài tập, nộp bài, tham gia thảo luận và nhận phản hồi từ giáo viên và hỗ trợ học tập theo phương pháp kiến tạo, khuyến khích học sinh tự tìm hiểu, khám phá và xây dựng kiến thức dựa trên nội dung học tập có sẵn trên nền tảng.

Hệ thống quản lý học tập LMS là công cụ quản lý toàn diện cho quá trình dạy và học, từ việc phân phối tài liệu, quản lý điểm số, đến theo dõi tiến độ học tập của học sinh. LMS giúp giáo viên tổ chức và quản lý lớp học một cách hiệu quả và có hệ thống. Công nghệ không chỉ hỗ trợ về mặt quản lý mà còn thúc đẩy sự sáng tạo, tính chủ động và tư duy phản biện của người học. Việc ứng dụng các lý thuyết dạy học hiện đại như: kiến tạo và học tập trải nghiệm cùng với các công cụ công nghệ giáo dục không chỉ giúp nâng cao hiệu quả học tập mà còn tạo ra môi trường học tập linh hoạt, cá nhân hóa và tương tác cao.

Giảng viên Nguyễn Hữu Đức đã sử dụng phối hợp đa dạng các phương pháp giảng dạy: diễn giảng, thảo luận nhóm, đàm thoại,  …để truyền đạt thông tin bài giảng thú vị đến sinh viên.

Với ngôn ngữ rõ ràng, mạch lạc, tác phong  bình tĩnh, tự tin, giảng viên đã tạo được hứng thú cho sinh viên trong học tập, tạo mối quan hệ gần giũ, thân thiện với sinh viên, giao bài tập tự học cụ thể, giúp sinh viên thuận lợi trong việc tự nghiên cứu tài liệu; giúp các em tự tin, có trách nhiệm và chủ động trong thực hiện các nhiệm vụ học tập.

Kết thúc giờ học giảng viên đã giúp sinh viên hiểu rõ các xu hướng công nghệ trong giáo dục hiện nay đang thay đổi cách thức dạy và học, mở ra nhiều cơ hội và thách thức mới, việc hiểu và áp dụng hiệu quả các xu hướng này sẽ giúp nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng nhu cầu của xã hội trong thời đại số hóa./.

 

 

Call Now