Ths. Nguyễn Thị Tố Nga
Trong bối cảnh giáo dục Việt Nam đang đổi mới mạnh mẽ theo hướng tích hợp công nghệ và phát triển toàn diện người học, hai ngành học mũi nhọn là Công nghệ Giáo dục và Tâm lý học đang ngày càng khẳng định vai trò chiến lược trong hệ thống đào tạo của Khoa Khoa học Giáo dục – Trường Đại học Nguyễn Tất Thành.
Ngành Công nghệ Giáo dục – Sáng tạo giải pháp cho giáo dục tương lai
Ngành Công nghệ Giáo dục là nơi đào tạo các chuyên gia thiết kế, quản lý và triển khai các giải pháp học tập dựa trên công nghệ. Sinh viên ngành này được học cách phát triển bài giảng số, ứng dụng phần mềm tương tác, sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn (Big Data) để tối ưu hóa hiệu quả dạy học.
Tại Trường Đại học Nguyễn Tất Thành, chương trình Công nghệ Giáo dục được thiết kế theo định hướng thực hành và sáng tạo. Sinh viên được tiếp cận các công cụ như phần mềm thiết kế học liệu (Articulate Storyline, Canva, Genially…), hệ thống quản lý học tập (LMS), và tham gia vào các dự án E-learning thực tế.
Giảng viên trong ngành không chỉ là những nhà giáo dục mà còn là chuyên gia công nghệ, thường xuyên cập nhật xu hướng mới nhất như: học tập qua trò chơi (gamification), lớp học đảo ngược (flipped classroom), và giáo dục hỗ trợ bằng AI.
Ngành Tâm lý học – Hiểu người để hỗ trợ tốt hơn
Trong khi Công nghệ Giáo dục giải quyết câu hỏi “Làm thế nào để dạy và học hiệu quả?”, thì Tâm lý học cung cấp lời giải cho câu hỏi “Người học đang nghĩ gì và cảm nhận thế nào?”. Đây là ngành học giúp hiểu sâu sắc các quá trình tâm lý, hành vi của con người trong nhiều bối cảnh khác nhau: giáo dục, gia đình, công sở và xã hội.
Sinh viên ngành Tâm lý học tại Khoa Khoa học Giáo dục được đào tạo bài bản từ kiến thức nền tảng đến kỹ năng thực hành tư vấn, trị liệu tâm lý, đánh giá hành vi và phát triển cá nhân. Các môn học như Tâm lý học lứa tuổi, Tâm lý học phát triển, Tham vấn học đường và Trị liệu tâm lý được giảng dạy kết hợp lý thuyết với thực hành tại các trung tâm thực nghiệm và bệnh viện tâm thần kinh.
Đặc biệt, sinh viên có cơ hội tham gia vào các dự án cộng đồng, nghiên cứu tâm lý học ứng dụng, và thực tập tại các cơ sở giáo dục, trung tâm hỗ trợ trẻ đặc biệt và phòng khám tâm lý.
Cơ hội giao thoa – Phát triển song hành giữa công nghệ và con người
Sự kết hợp giữa Công nghệ Giáo dục và Tâm lý học mở ra một hướng phát triển mới cho giáo dục hiện đại – nơi công nghệ không thay thế con người mà hỗ trợ con người hiểu và dạy học hiệu quả hơn. Nhiều sinh viên lựa chọn học song ngành hoặc nghiên cứu liên ngành, như phát triển phần mềm trị liệu tâm lý, thiết kế môi trường học tập thân thiện với cảm xúc người học, hay ứng dụng AI để hỗ trợ chẩn đoán rối loạn tâm lý.
Hai ngành học này không chỉ phù hợp với xu thế giáo dục hiện đại mà còn mang lại cơ hội nghề nghiệp đa dạng như: chuyên viên thiết kế học liệu số, quản lý đào tạo trực tuyến, nhà tham vấn tâm lý học đường, chuyên viên trị liệu tâm lý, chuyên gia phát triển chương trình giáo dục cá nhân hóa…