Chiều ngày 01/12023 đã diễn ra lễ Khai giảng online Khoá Bồi dưỡng Nghiệp vụ sư phạm “Phương pháp dạy trẻ mầm non làm quen với tiếng Anh” cho GV tỉnh Sóc Trăng
Chương trình LỄ KHAI GIẢNG
15:00 – 15:10. Khai mạc MC nhập đề, tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu, thành phần tham dự
15:10 – 15:20. Phát biểu của Đại diện Ban lãnh đạo SGD Sóc Trăng, cô Triệu Duy Trần Đông Thảo – TP.MN -TH Sở GD&ĐT Tỉnh Sóc Trăng
15:20 – 15:30. Phát biểu của Đại diện ban lãnh đạo Tập đoàn Giáo dục Đại Trường Phát, Anh Lê Văn Tú – Quản lý kinh doanh Mekong
15:30 – 15:35. Phát biểu của Đại diện ban lãnh đạo đơn vị liên kết đào tạo – Trường Đại học Nguyễn Tất Thành, TS. Nguyễn Lan Phương, Phó Hiệu trưởng
15:35 – 15:50. Chia sẻ thông tin tổng quan về Khoa Khoa học Giáo dục, các nội dung khóa học TS. Bùi Thị Việt, Trưởng Khoa Khoa học Giáo dục – Trường Đại học Nguyễn Tất Thành
15:50 – 16:00. Bế mạc
Trong lời phát biểu khai giảng, TS. Nguyễn Lan Phương – Phó Hiệu trưởng NTTU đã nhấn mạnh: Trường Đại học Nguyễn Tất Thành những năm trở lại đây đã có những chuyển mình mạnh mẽ theo sự phát triển chung của trình độ xã hội. Để đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng cao của mọi đối tượng, nhà trường nhanh chóng nâng cấp và phát triển phạm vi đào tạo cả theo chiều rộng và chiều sâu. Hiện nay, trường ĐH NTT đã và đang vận hành hơn 50 chương trình đào tạo trong 6 mảng lĩnh vực chuyên môn bao gồm:
- Khối ngành Sức khỏe,
- Khối ngành Giáo dục,
- Khối ngành Khoa học Công nghệ,
- Khối ngành Quản lý-Quản trị, Dịch vụ
- Khối ngành Xẫ hội nhân văn
- Khối ngành Nghệ thuật
Trong mỗi khối ngành, nhà trường đều có đầu tư trọng điểm vào một số linh vực mũi nhọn để tạo thương hiệu và uy tín cho nhà trường. Riêng đối khối ngành giáo dục, mảng nghiệp vụ sư phạm và đặc biệt là nghiệp vụ Sư phạm mầm non được đặc biệt chú trọng. Nhà trường không chỉ đào tạo lý thuyết mà còn chú trọng công tác vận dụng lý thuyết vào thực tiễn. Bên trong Trường ĐH NTT đã thành lập trường Mầm non – Tiểu học Anh Việt Mỹ nhiều năm qua. Nơi đây một mặt là cơ sở tiếp nhận các trẻ đến học tập, phát triển trong sự chăm sóc an toàn, chất lượng của đội ngũ các thầy cô; mặt khác cũng là nơi để các giáo viên của nhà trường được thường xuyên tập huấn và cập nhật các kiến thức, kỹ năng trực tiếp trong việc chăm sóc trẻ em. Với phương châm THỰC HỌC – THỰC HÀNH – THỰC DANH – THỰC NGHIỆP, nhà trường nói chung và Khoa Khoa học giáo dục nói riêng đã đặt nhiều tâm huyết vào việc xây dựng các nội dung đào tạo, trong cả Chương trình chính quy và Chương trình đào tạo liên tục ngắn hạn, với mục tiêu truyền đạt và trang bị cho người học tối đa những kiến thức, kỹ năng, phương pháp sáng tạo, mang tính thời đại. Người xưa từng nói “Muốn có trò giỏi, trước hết phải có thầy giỏi”. Chính vì vậy, Khoa Khoa học Giáo dục của nhà trường mong muốn hỗ trợ tất cả các học viên của mình, những người đã, đang hoặc sẽ là những người thầy, người cô chăm sóc cho những thế hệ trẻ thơ của đất nước. Những hiểu biết được tiếp nhận từ các thầy cô trong giai đoạn đầu đời của các em nhỏ sẽ góp phần vô cùng quan trọng trong việc hình thành năng lực tư duy, trí tuệ và nhân cách của các bé.
Nguyễn Lan Phương đã cám ơn sự quan tâm và tham dự của quý Đại diện Sở Giáo dục Tỉnh Sóc Trăng, các cán bộ của các Phòng Giáo dục trong Lễ Khai giảng Khóa đào tạo liên tục ngắn hạn về nghiệp vụ Sư phạm Mầm non ngày hôm nay. Đây là thành quả kết nối quý giá của công ty Đại Trường Phát, đơn vị tài trợ đã giúp đưa các quý thầy cô giáo của địa phương đến với NTTU. Cho phép chúng tôi chia sẻ chuyên môn và kinh nghiệm của mình như một mảnh ghép mới giúp kiện toàn năng lực của quý thầy cô. Chúng tôi có một đội ngũ cán bộ có trình độ và đầy nhiệt huyết, đứng đầu là TS. Bùi Thị Việt, Trưởng Khoa Khoa học Giáo dục, cùng các chuyên gia, có kinh nghiệm. Tôi hy vọng rằng, qua đợt đào tạo lần này, quý thầy cô sẽ tìm thấy những điều bổ ích, mới mẻ và giá trị cho bản thân để phát triển sự nghiệp công tác của mình.
Với những đổi mới không ngừng trong lĩnh vực giáo dục trên thế giới hiện nay, còn rất nhiều kiến thức cần được liên tục cập nhật ngay cả đối với các thầy cô giáo. Vì vậy, chúng tôi tin rằng nhu cầu học tập phát triển chuyên môn của quý thầy cô sẽ không chỉ dừng lại ở khóa học lần này. Vì vậy, trong thời gian tới, Nhà trường rất hân hạnh được đồng hành lâu dài với các đơn vị giáo dục mầm non của từng Huyện/Xã trong toàn Tỉnh Sóc Trăng, với sự quan tâm vun đắp của quý Sở Giáo dục và Phòng Giáo dục, sự tài trợ từ doanh nghiệp Đại Trường Phát, để đem lại những đổi mới sâu sắc trong công tác chăm sóc giáo dục những mầm non của nước nhà.
Đại diện Khoa Khoa học Giáo dục, TS. Bùi Thị Việt cám ơn Quý Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sóc Trăng, Quý Lãnh đạo Công ty Đại Trường Phát đã tin tưởng và lựa chọn Khoa Khoa học Giáo dục Đại học Nguyễn Tất Thành để hoàn tất tiếp những dự định tốt đẹp cho đội ngũ GVMN của mình.
Do các học viên tham dự khoá bồi dưỡng này đã học đợt 1, nên sang đợt 2 này các học viên sẽ học thêm 3 chuyên đề 60 tiết vào các buổi tốt 2,4,6 từ 18g đến 21.30 phút, liên tục trong 5 tuần từ 6/11 đến 4/12/2023
Chuyên đề 1. Tổ chức HĐVC cho trẻ mầm non
Chuyên đề 2. Kĩ năng giao tiếp sư phạm và quản lí lớp học
Chuyên đề 3. Tổ chức hoạt động Âm nhạc cho trẻ mầm non
Phương pháp học tập
Thuyết giảng, phát vấn, nêu vấn đề, tình huống có vấn đề để yêu cầu học viên phân tích, đánh giá và đề xuất biện pháp giải quyết sao cho phù hợp, hiệu quả.
Tài liệu học tập là những slides bài giảng của giảng viên được tổng hợp và cập nhật từ nhiều nguồn tài liệu khác nhau để trong 1 thời gian học tập ngắn thầy cô cũng có thể nắm bắt được kiến thức một cách hệ thống và cũng là dịp để ôn luyện và phát triển nâng cao năng lực thực hành sư phạm.
Phương pháp kiểm tra/đánh giá
Sau mỗi chuyên đề học viên sẽ được giao bài tập thu hoạch, yêu cầu liên hệ thực tế để giải quyết các vấn đề thực tiễn.
Giới thiệu các Khóa đào tạo khác của Khoa
Ngoài ra tại Khoa cũng đang có 1 số chuyên đề đào tạo ngắn hạn và các chuyên đề tập huấn bồi dưỡng, khoá bồi dưỡng ngắn hạn, tập huấn thường xuyên cho GVMN. 4/11 khai giảng lớp “Ứng dụng phương pháp STEAM trong giáo dục Mầm non (Khai giảng 4/11, học các ngày thứ 7, chủ nhật), có thể tổ chức lớp online theo nhu cầu của người học.
Đào tạo ngắn hạn cấp giấy Chứng nhận
TT | Tên các chuyên đề, khoá đào tạo | Số tiết |
1. | Phương pháp làm quen với tiếng Anh cho trẻ mầm non | 120 |
2. | Bồi dưỡng Hiệu trưởng trường Mầm non | 120 |
3. | Bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm Mầm non | 120 |
4. | Ứng dụng phương pháp STEAM trong giáo dục Mầm non (Khai giảng 4/11, học các ngày thứ 7, chủ nhật). Dạy online theo nhu cầu | 100 |
5. | Ứng dụng công nghệ thông tin trong thiết kế các hoạt động giáo dục trẻ mầm non | 120 |
6. | Dạy đàn organ 1, 2 | 120 |
Nhóm các chuyên đề bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn cho GVMN
TT | Tên các chuyên đề, khoá bồi dưỡng | Số tiết |
1. | Dạy học tương tác trong trường mầm non | 20 |
2. | Tổ chức các trò chơi theo tiếp cận STEAM bằng các nguyên vật liệu mở | 20 |
3. | Giáo dục kỹ năng tự lập và hợp tác cho trẻ mầm non theo PP Nhật Bản | 20 |
4. | Ứng dụng phương pháp dạy học theo dự án trong giáo dục mầm non | 20 |
5. | Xây dựng môi trường giáo dục theo phương pháp Reggio Emilia | 20 |
6. | Tổ chức hoạt động giáo dục ngoài trời cho trẻ Mầm non theo xu hướng của thế giới | 20 |
7. | Xây dựng môi trường trải nghiệm và khám phá cho trẻ mầm non | 20 |
8. | Kỹ năng làm giáo cụ, học cụ từ nguyên vật liệu mở | 20 |
Nhóm các chuyên đề bồi dưỡng về giáo dục trẻ có nhu cầu đặc biệt
TT | Tên các chuyên đề, khoá bồi dưỡng | Số tiết |
1. | Chăm sóc và giáo dục trẻ tự kỷ. | 20 |
2. | Chăm sóc và giáo dụctrẻ tăng động giảm tập trung chú ý (ADHD) | 20 |
3. | Chăm sóc và giáo dục trẻ chậm phát triển ngôn ngữ (Trẻ chậm nói) | 20 |
4. | Chăm sóc và giáo dục trẻ khó khăn về vận động tinh | 20 |
5. | Giáo dục hòa nhập cho trẻ mầm non | 20 |
6. | Giáo dục trẻ hội chứng Down | 20 |
7. | Giáo dục trẻ khuyết tật học tập | 20 |
8. | Giáo dục trẻ khó làm tính | 20 |
9. | Giáo dục trẻ khó đọc, khó viết | 20 |
10. | Chăm sóc và giáo dục trẻ Hội chứng Touret/Tic. | 20 |
Nhóm các chuyên đề bồi dưỡng dành cho giáo viên Mầm non
TT | Tên các chuyên đề, khoá bồi dưỡng | Số tiết |
9. | Dạy học tương tác trong trường mầm non | 20 |
10. | Tổ chức các trò chơi theo tiếp cận STEAM bằng các nguyên vật liệu mở | 20 |
11. | Giáo dục kỹ năng tự lập và hợp tác cho trẻ mầm non theo PP Nhật Bản | 20 |
12. | Ứng dụng phương pháp dạy học theo dự án trong giáo dục mầm non | 20 |
13. | Xây dựng môi trường giáo dục theo phương pháp Reggio Emilia | 20 |
14. | Tổ chức hoạt động giáo dục ngoài trời cho trẻ Mầm non theo xu hướng của thế giới | 20 |
15. | Xây dựng môi trường trải nghiệm và khám phá cho trẻ mầm non | 20 |
16. | Kỹ năng làm giáo cụ, học cụ từ nguyên vật liệu mở | 20 |
Hiện tại Khoa Khoa học Giáo dục đang đào tạo cử nhân ngành Tâm lí học và GDMN hệ chính quy. Điểm đặc biệt là Sv ngành GDMN được học theo CT đào tạo của VN và được học online một số môn PP chuyên ngành theo PPGD Nhật Bản, có đi thực tập 2 tuần ở Nhật Bản
Ngoài ra hàng năm Khoa Khoa học Giáo dục đều có tổ chức Study tour dành cho GV và CBQL ngành GDMN.
Một số hình ảnh tại buổi lễ khai giảng