ThS. Nguyễn Thị Thảo
Để nâng cao chất lượng giảng dạy ngành Giáo dục Mầm non và giúp giảng viên chuyên ngành Giáo dục mầm non có cơ hội hiểu sâu hơn về các học phần chuyên ngành nhằm đảm bao tính liên môn và xuyên môn trong đào tạo, sáng ngày 28 tháng 10 năm 2024 tại phòng học C305, Khoa Khoa học Giáo dục đã tổ chức hoạt động dự giờ giảng viên thỉnh giảng Nguyễn Thị Phương Anh cho sinh viên khóa 2022 ngành Giáo dục mầm non với bài giảng “Đánh giá mức độ sẵn sàng học lớp một của trẻ. Các quan điểm khác nhau về việc chuẩn bị sẵn sàng cho trẻ học lớp một của trẻ” – Học phần “Chuẩn bị cho trẻ vào lớp Một”.
Qua buổi dự giờ, tập thể giảng viên trong khoa đã ghi nhận: giảng viên Nguyễn Thị Phương Anh có sự đầu tư trong thiết kế nội dung bài giảng PowerPoint. Nội dung bài giảng đảm bảo tính khoa học, cập nhật, đảm bảo trọng tâm, có nhiều ví dụ thực tế minh họa giúp sinh viên ngành học mầm non có thể hiểu và nắm được một số đặc điểm tâm lý của trẻ 5 – 6 tuổi: hành động tri giác, lĩnh hội chuẩn cảm giác, định hướng không gian – thời gian, chú ý, ghi nhớ, tư duy, tưởng tượng, tình cảm; Bước ngoặt 6 tuổi; Một vài nét nhân cách ở trẻ 5 – 6 tuổi: Biến đổi hành vi bộc phát sang hành vi mang tính xã hội, mang tính nhân cách.
Giảng viên Nguyễn Thị Phương Anh đã sử dụng phương pháp giảng dạy chủ đạo là thuyết giảng, kết hợp phát vấn, nêu vấn đề để truyền đạt thông tin bài giảng đến sinh viên.
Với ngôn ngữ lưu loát, mạch lạc, tác phong bình tĩnh, tự tin, giảng viên đã tạo được hứng thú cho sinh viên trong học tập, tạo mối quan hệ gần giũ, thân thiện với sinh viên, giao bài tập giúp sinh viên thuận lợi trong việc tự nghiên cứu tài liệu; giúp các em tự tin và chủ động trong thực hiện các nhiệm vụ học tập.
Tuy còn có một vài hạn chế nhất định về nội dung và phương pháp giảng dạy nhưng giảng viên cũng đã giải quyết được mục tiêu đặt ra của bài dạy. Kết thúc bài dạy, giảng viên đã giúp sinh viên hiểu và định hướng nội dung chuẩn bị cho buổi học tiếp theo cũng như việc vận dụng những hiểu biết về đặc điểm tâm lý của trẻ 5 – 6 tuổi vào việc chuẩn bị cho trẻ vào lớp Một hiệu quả./.