Nhận diện dấu hiệu của sự phát triển ngôn ngữ ở trẻ em

TS. Trương Thị Xuân Huệ
HÃY CẨN THẬN!
Dấu hiệu của sự phát triển ngôn ngữ bị suy yếu là rõ ràng nếu:
* Đến cuối tháng đầu tiên, đứa trẻ không bao giờ hét lên trước khi cho ăn.
* Đến cuối tháng thứ 4, trẻ không mỉm cười, khi người lớn nói chuyện với trẻ, trẻ không hóng chuyện.
• Đến cuối tháng thứ 5, trẻ không cố gắng, ở trong vòng tay của mẹ cô, để tìm kiếm những đồ vật quen thuộc và những người mà mẹ gọi, không nghe nhạc.
Trẻ thích đi chơi một mình và không đi theo người lớn, đó là do trẻ tự lập  hay có vấn đề về tâm lý?
• Đến 7 tháng, trẻ không nhận ra tiếng nói của những người thân yêu, không thể phản ứng chính xác với ngữ điệu, không thích những nhạc du dương.
• Đến cuối tháng thứ 9, trẻ không có tiếng bập bẹ và anh ta không thể lặp lại các kết hợp âm thanh và âm tiết khác nhau của người lớn, bắt chước ngữ điệu của người nói.
• Đến cuối tháng thứ 10, em bé không lắc đầu như một dấu hiệu từ chối hoặc vẫy tay như một dấu hiệu của lời chia tay.
• Đến 1 năm, trẻ không thể thốt ra một từ, không thể đáp ứng các yêu cầu đơn giản nhất, không thể đáp ứng đầy đủ với lời khen ngợi và nhận xét về hành vi không chính xác.
Có thể là hình ảnh về 1 người và em bé
• Đến 1 năm, trẻ 9 tháng không thể nói lên 6 từ có ý nghĩa.
• Đến năm 2 tuổi, trẻ không thể chỉ các bộ phận của cơ thể mà người lớn gọi, không đáp ứng các yêu cầu khó khăn: Hãy đi vào bếp và mang cốc, không nhận ra những người thân yêu trong các bức ảnh.
• Ở tuổi 2,5, trẻ không hiểu sự khác biệt giữa các từ “nhỏ hơn” và “to hơn”.
• Đến năm 3 tuổi, trẻ không hiểu những bài thơ ngắn, câu chuyện, những câu chuyện cổ tích, không cố gắng kể lại chúng, không thể cho thấy dòng nào là dài nhất, không thể trả lời câu hỏi về tên và họ của mình.
• Lúc 4 tuổi trẻ không nghe những câu chuyện cổ tích dài, không thể kể một bài thơ nào.

Call Now