Phát huy khả năng sáng tạo của trẻ mẫu giáo trong ca hát

ThS. Nguyễn Thanh Thuý My Ly

Nghị quyết số 29-NQ/TW có viết, một trong những mục tiêu tổng quát của việc định hướng đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo là “Giáo dục con người Việt Nam phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân…” (Ban chấp hành Trung Ương, 2013). Điều này cho thấy vai trò quan trọng của việc giúp người học phát huy tốt khả năng sáng tạo ở các lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực nghệ thuật.

Các bé trường Mầm non Anh Việt Mỹ – Đại học Nguyễn Tất Thành biểu diễn văn nghệ. 

Theo các nhà nghiên cứu chuyên tìm hiểu về các thiên tài trong âm nhạc thì hơn 90% nhạc sĩ nổi tiếng đều bộc lộ tài năng của bản thân ở giai đoạn trước mười tuổi, nhưng không phải đứa trẻ nào cũng trở thành tài năng âm nhạc khi lớn lên. Tuy nhiên, họ tin rằng đây sẽ là cơ sở tốt để giúp trẻ phát triển khả năng sáng tạo trong âm nhạc ở các giai đoạn sau nếu chúng được tạo điều kiện rèn luyện và phát huy khả năng này ngay từ lứa tuổi mầm non (Nguyễn Văn Lê, 1998). Tác giả Cohen (2011) cũng từng đề cập đến việc nên khuyến khích và tạo nhiều cơ hội để giúp trẻ phát triển khả năng sáng tác bài hát. Vì theo tác giả, việc khuyến khích và tạo cơ hội để trẻ phát triển khả năng sáng tác bài hát sẽ là tiền đề quan trọng cho sự sáng tạo của trẻ trong âm nhạc sau này.

Để giúp trẻ mẫu giáo phát huy kĩ năng sáng tạo trong ca hát, người lớn cần:

–      Tạo điều kiện để trẻ thường xuyên nghe nhiều thể loại âm nhạc khác nhau nhằm giúp trẻ tích lũy thêm kiến thức và kinh nghiệm về âm nhạc.

 

–      Người lớn nên là người tiên phong, sử dụng cách hát sáng tạo để trò chuyện, tương tác, dẫn dắt hoặc làm phương tiện để dạy học nhằm cung cấp thêm kinh nghiệm về việc sáng tạo trong ca hát cho trẻ, kích thích sự hứng thú của trẻ, dẫn dắt trẻ đến với hoạt động một cách thú vị và sáng tạo.

“Do – re – mi” – The sound of music (1965)

Những bài hát cho trẻ mầm non hay nhất - Thiết bị mầm non Việt Mỹ

–      Thường xuyên tổ chức các hoạt động có yêu cầu trẻ sáng tạo trong ca hát  hoặc khuyến khích trẻ sáng tạo trong ca hát. Chú ý đến cách dẫn dắt, cách hướng dẫn trẻ sao cho phù hợp với khả năng và hứng thú của trẻ.

 

Cô và trẻ trường Mầm non Anh Việt Mỹ – Đại học Nguyễn Tất Thành vui hội Trăng rằm ! 

–      Tạo cho trẻ môi trường thuận lợi để rèn luyện và phát huy khả năng sáng tạo trong ca hát của mình ở mọi lúc mọi nơi.

 

Tài liệu tham khảo:

  1. Ban chấp hành Trung ương, Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Ban hành theo nghị quyết số 29-NQ/TW, Hội nghị Trung ương 8, Khóa XI, ngày 4/11/2013.
  2. Cohen, A. J. (2011). Creativity in singing : Universality and sensitive developmental periods. In Hargreaves, D., Miell, D., & MacDonald, R. (Eds.), Musical Imaginations: Multidisciplinary perspectives on creativity, performance and perception (tr. 173 – 189), Oxford University Press.
  3. Nguyễn Văn Lê (1998), Cơ sở khoa học của sự sáng tạo, NXB Giáo Dục.

Call Now