TS. Bùi Thị Việt
Sáng 24/9/2024 các bạn sinh viên năm thứ hai ngành Giáo dục Mầm non K22, Đại học Nguyễn Tất Thành Nguyễn Thị Thùy Trang, Nguyễn Thị Thu Ngân, Trần Phương Linh đã bảo vệ thành công đề tài nghiên cứu “Biện pháp giáo dục tinh thần đồng đội thông qua trò chơi vận động cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi”. Lựa chọn đề tài này xuất phát từ nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của việc hình thành tinh thần đồng đội từ sớm cho trẻ. Qua quá trình nghiên cứu, các bạn sinh viên đã chứng minh được rằng trò chơi vận động là một công cụ hiệu quả để rèn luyện kỹ năng hợp tác, chia sẻ và tôn trọng lẫn nhau ở trẻ. Không chỉ vậy, kết quả nghiên cứu còn mang tính thực tiễn cao, cung cấp những gợi ý hữu ích cho giáo viên mầm non trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục. Thành công của đề tài này không chỉ là niềm tự hào của sinh viên và giảng viên mà còn mở ra triển vọng nghiên cứu sâu hơn về vai trò của trò chơi vận động trong việc phát triển toàn diện trẻ em. Đây là một minh chứng rõ ràng cho thấy thế hệ giáo viên mầm non tương lai đang không ngừng nỗ lực để nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ em Việt Nam.
Trong giai đoạn đầu đời, đặc biệt là giai đoạn mẫu giáo (MG), việc hình thành và phát triển các kỹ năng xã hội của trẻ là vô cùng quan trọng. Trong đó, tinh thần đồng đội được xem là một trong những yếu tố cốt lõi, góp phần xây dựng nên một cá nhân toàn diện và chuẩn bị cho trẻ hòa nhập tốt hơn với cộng đồng. Việc nghiên cứu “Biện pháp giáo dục tinh thần đồng đội thông qua trò chơi vận động cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi” không chỉ mang tính lý thuyết mà còn có ý nghĩa thực tiễn sâu sắc, đáp ứng những yêu cầu cấp thiết của xã hội hiện nay.
Thứ nhất, tinh thần đồng đội là nền tảng cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Khi tham gia các hoạt động nhóm, trẻ học cách hợp tác, chia sẻ, tôn trọng ý kiến của người khác, từ đó hình thành những phẩm chất tốt đẹp như sự đoàn kết, trách nhiệm và lòng vị tha. Những kỹ năng xã hội này không chỉ hữu ích trong quá trình học tập mà còn là hành trang quan trọng giúp trẻ thành công trong cuộc sống.
Thứ hai, trò chơi vận động là một công cụ giáo dục hiệu quả, đặc biệt phù hợp với trẻ mẫu giáo. Ở độ tuổi này, trẻ rất hiếu động và thích các hoạt động vận động. Thông qua các trò chơi, trẻ không chỉ được vui chơi mà còn được rèn luyện sức khỏe, phát triển thể chất và học hỏi nhiều kỹ năng sống. Việc kết hợp trò chơi vận động với việc giáo dục tinh thần đồng đội sẽ giúp trẻ vừa được vui chơi vừa được học hỏi một cách tự nhiên và hiệu quả.
Thứ ba, nhu cầu xã hội hiện nay đòi hỏi phải tăng cường giáo dục tinh thần đồng đội cho trẻ. Trong xã hội hiện đại, các mối quan hệ xã hội ngày càng trở nên phức tạp, đòi hỏi mỗi cá nhân phải có khả năng làm việc nhóm, hợp tác và giao tiếp hiệu quả. Việc trang bị cho trẻ những kỹ năng này từ nhỏ sẽ giúp trẻ thích nghi tốt hơn với môi trường sống và đóng góp tích cực vào cộng đồng.
Thứ tư, mặc dù tầm quan trọng của việc giáo dục tinh thần đồng đội đã được nhiều người nhận thức, nhưng vẫn còn thiếu những nghiên cứu chuyên sâu về các biện pháp cụ thể, đặc biệt là đối với trẻ mẫu giáo. Việc nghiên cứu này sẽ giúp lấp đầy khoảng trống kiến thức, cung cấp những bằng chứng khoa học để hỗ trợ cho việc xây dựng các chương trình giáo dục hiệu quả.
Có nhiều nghiên cứu trong và ngoài nước đã khẳng định: Tinh thần đồng đội là sự nỗ lực hợp tác chung của một nhóm để hoàn thành nhiệm vụ một cách hiệu quả nhất cũng như đạt được mục tiêu ban đầu. Giáo dục tinh thần đồng đội cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi là quá trình tác động sư phạm có mục đích, có kế hoạch nhằm hình thành khả năng tương tác cùng thực hiện hiệu quả một hành động, một công việc nào đó của trẻ dựa trên những tri thức và vốn kinh nghiệm đã có trong điều kiện nhất định, nỗ lực hợp tác chung của một nhóm bạn để hoàn thành nhiệm vụ, đạt được mục tiêu.
Việc giáo dục tinh thần đồng đội cho trẻ MG 5 – 6 tuổi trong trò chơi vận động phải nắm được đặc điểm phát triển tinh thần đồng đội của trẻ MG 5 – 6 tuổi, những yếu tố ảnh hưởng đến giáo dục tinh thần đồng đội cho trẻ MG 5 – 6 tuổi trong trò chơi vận động… để chuẩn bị môi trường và các biện pháp giáo dục phù hợp.
Hiện nay việc giáo dục tinh thần đồng đội thông qua TCVĐ cho trẻ MG 5 – 6 tuổi trong TCVĐ ở một số trường mầm non Quận 4, Quận 7, Huyện Nhà Bè, TPHCM thực hiện chưa tốt. GV chưa xem giáo dục tinh thần đồng đội là mục tiêu cần đạt được khi tổ chức TCVĐ cho trẻ MG 5 – 6 tuổi. Mức độ thể hiện tinh thần đồng đội của trẻ MG 5 – 6 tuổi chưa cao. Nguyên nhân chủ yếu là do giáo viên chưa coi trọng việc rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm cho trẻ, thiếu tài liệu hướng dẫn và trẻ còn phụ thuộc vào người lớn.
Căn cứ cơ sở lý luận và thực tiễn, trong nghiên cứu đề xuất 7 biện pháp giáo dục tinh thần đồng đội thông qua TCVĐ cho trẻ MG 5 – 6 tuổi. (1) Nâng cao nhận thức cho BGH, GVMN về giáo dục tinh thần đồng đội cho trẻ 5-6 tuổi thông qua mở các lớp tập huấn, sinh hoạt chuyên môn. (2) Lựa chọn trò chơi, nội dung chơi và hành động chơi khuyến khích trẻ hợp tác, thể hiện tinh thần đồng đội trong giải quyết nhiệm vụ chơi. (3). Tạo điều kiện cho trẻ thể hiện tinh thần đồng đội, biết chờ đến lượt khi tham gia chơi trò chơi vận động. (4). Hướng dẫn trẻ cách chơi TCVĐ thân thiện, đoàn kết; (5). Đa dạng hóa các phương pháp giáo dục tinh thần đồng đội cho trẻ. (6). Thiết kế, bổ sung thêm các trò chơi vận động có tính chất thi đua, thi đấu tập thể để giáo dục trẻ tinh thần đồng đội; (7). Đưa ra các tiêu chí và cách đánh giá mức độ hợp tác, thể hiện tinh thần đồng đội của trẻ trong khi chơi TCVĐ.
Việc giáo viên mầm non đánh giá cao tính khả thi của các biện pháp và các trò chơi vận động là một tín hiệu rất tích cực. Điều này cho thấy việc tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi vận động đang được áp dụng rộng rãi cho trẻ trong các trường mầm non. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả cao nhất, cần có sự đầu tư, hỗ trợ và phối hợp của nhiều bên.
Cuối cùng, kết quả của nghiên cứu này sẽ có ý nghĩa thực tiễn rất lớn. Các thông tin thu được từ nghiên cứu sẽ giúp các giáo viên, phụ huynh và các nhà hoạch định chính sách giáo dục có những biện pháp cụ thể để giáo dục tinh thần đồng đội cho trẻ. Đồng thời, nghiên cứu này cũng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, giúp trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất, trí tuệ và xã hội.
Việc nghiên cứu “Biện pháp giáo dục tinh thần đồng đội thông qua trò chơi vận động cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi” là hoàn toàn cần thiết và mang tính cấp thiết. Nghiên cứu này không chỉ góp phần giải quyết những vấn đề xã hội hiện nay mà còn có ý nghĩa lâu dài trong việc xây dựng một thế hệ trẻ Việt Nam khỏe mạnh, năng động và đoàn kết.