Phương pháp sáng tạo cho trẻ mầm non

    Methods of developing creativity for preschool children

TS. Trương Thị Xuân Huệ

TÓM TẮT:

Bối cảnh: Bài báo có tài liệu tra cứu các nghiên cứu của các chuyên gia nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục sáng tạo. Những đặc điểm bản chất và cấu trúc của quá trình sáng tạo trong các lĩnh vực hoạt động khác nhau của con người.

Kết quả: Bài viết này trình bày các nguyên tắc cơ bản của phương pháp phân tích hình thái, công não, “người tí hon” (A. Strauning), phương pháp đối tượng tiêu điểm, Synectics, phương pháp điều hành hệ thống… và mô tả phân tích cách ứng dụng các phương pháp đó.

Bàn luận: Các phương pháp phát triển sáng tạo cho trẻ mầm non vô cùng phong phú và cần được phổ biến ngay trong văn bản của chương trình, được khai triển tường minh ngay trong phần hướng dẫn thực hiện chương trình Giáo dục mầm non.

Từ khóa: Sáng tạo, quá trình sáng tạo, lý thuyết về sáng tạo, giải quyết vấn đề sáng tạo, phương pháp phân tích hình thái, công não.

ABSTRACT:

Context: The article contains material bibliographic search of studies of foreign experts in the field of education of gifted pupils and students. The features of the nature and structure of the creative process in various fields of human activity.

Result: This article outlines the fundamentals of the morphological approach, brainstorming, “little men” (A. Strauning), Focal object method, Synectics, System Operator … and describes an applicationin policy analysis.

Discussion: Creative development methods for preschool children are extremely abundant and should be disseminated right in the text of the program, and clearly developed right in the implementation guide of the Early Childhood Education program.

Keywords: Creativity, the creative process, the theory of creativity, creative problem-solving, brainstorming, general morphological analysis.

 

 

 

Call Now