ThS.Nguyễn Thị Thảo
Thực hiện kế hoạch đào tạo của Khoa Khoa học Giáo dục, sáng ngày 08 tháng 8 năm 2024, khoa Khoa học Giáo dục đã tổ chức cho sinh viên năm thứ 2 (Khóa 22) ngành Giáo dục mầm non tập dượt bảo vệ các đề tài nghiên cứu khoa học do 3 nhóm sinh viên thực hiện, cụ thể là : “Biện pháp giáo dục tinh thần đồng đội thông qua trò chơi vận động cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi.”; “Tổ chức hoạt động giáo dục thể chất theo dự án cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi”; “Giáo dục kỹ năng nhận biết và thực hành chăm sóc sức khỏe thông qua hoạt động trải nghiệm cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi”.
Đến dự buổi bảo vệ đề tài và đóng góp ý kiến cho sinh viên có TS. Bùi Thị Việt và tập thể giảng viên trong khoa. Sau hơn 4 giờ lắng nghe các nhóm sinh viên trình bày báo cáo bảo về đề tài, chúng tôi nhận thấy: các vấn đề sinh viên lựa chọn nghiên cứu có giá trị khoa học, mang tính cập nhật, xuất phát từ thực tiễn chăm sóc –giáo dục giáo dục trẻ mầm non. Các đề tài có ý nghĩa về mặt lý luận và thực tiễn, góp phần bổ sung, hỗ trợ nguồn tài liệu chuyên môn để giáo viên mầm non và sinh viên mầm non khóa học sau có thể tham khảo, vận dụng nâng cao hiệu quả tổ chức hoạt động chăm sóc – giáo dục trẻ tại các trường mầm non.
Các em đã nắm được thể thức trình bày một văn bản khoa học; Các đề tài đều xác định rõ mục đích, nhiệm vụ, đối tượng, khách thể và các phương pháp nghiên cứu. Các đề tài có cấu trúc phù hợp với yêu cầu về thể thức văn bản khoa học và kiểu đề tài nghiên cứu; Phần phụ lục bao gồm các kế hoạch tổ chức hoạt động của giáo viên, phiếu dự giờ, Phiếu điều tra khảo sát về nhận thức của giáo viên mầm non và hệ thống tài liệu tham khảo làm tăng tính thuyết phục của đề tài.
Sinh viên thể hiện sự công phu trong việc hệ thống phần cơ sở lý luận ở chương 1để làm căn cứ cho việc phân tích thực trạng tổ chức các hoạt động chăm sóc – giáo dục trẻ ở chương 2. Kết thúc chương có phần tiểu kết chung để đảm bảo tính chặt chẽ cho đề tài, các biện pháp đề xuất có tính khoa học, khả thi. Các đề tài đã giải quyết được nhiệm vụ khoa học đặt ra.
Tập thể giảng viên trong khoa cũng đã chỉ rõ một số hạn chế nhất định trong việc trình bày, diễn đạt đảm bảo tính cô đọng, súc tích, phù hợp văn phong khoa học, cách trình bày biểu đồ, trích dẫn nguồn tài liệu và hướng dẫn cho các em cách thức soạn báo cáo trình bày Powerpoint hiệu quả, chỉnh sửa văn bản để bảo vệ đề tài ở cấp khoa trong thời gian tới và định hướng lựa chọn đề tài khoa học để các em có cơ hội tham dự giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học Eureca.