NCS. ThS. Nguyễn Hữu Đức
Sáng ngày 19 tháng 5 năm 2025, trong khuôn khổ chương trình giáo dục kỹ năng sống với chủ đề “Xây dựng tình bạn đẹp – Nói không với bạo lực học đường” tại trường THPT Nguyễn Hữu Huân (TP. Hồ Chí Minh), NCS. ThS. Nguyễn Hữu Đức giảng viên ngành Công nghệ Giáo dục trường đại học Nguyễn Tất Thành đã mang đến một góc nhìn đột phá về việc ứng dụng công nghệ trong dạy học, nhằm hỗ trợ học sinh kiến tạo một môi trường học đường tích cực và an toàn.
Không khí tại trường THPT Nguyễn Hữu Huân hôm nay trở nên sôi nổi và ý nghĩa hơn với chương trình giáo dục kỹ năng sống tập trung vào chủ đề “Xây dựng tình bạn đẹp – Nói không với bạo lực học đường”. Bên cạnh các nội dung cốt lõi về kỹ năng giao tiếp và phòng chống bạo lực, một điểm nhấn đặc biệt của chương trình là phần chia sẻ của NCS. ThS. Nguyễn Hữu Đức về vai trò và cách thức ứng dụng công nghệ thông minh trong giáo dục để hiện thực hóa những mục tiêu trên.
Là một chuyên gia về Công nghệ Giáo dục (EdTech), NCS. ThS. Nguyễn Hữu Đức đã phác thảo một bức tranh sinh động về cách công nghệ có thể trở thành công cụ đắc lực hỗ trợ các em học sinh không chỉ trong học tập kiến thức mà còn trong việc rèn luyện kỹ năng xã hội và xây dựng văn hóa ứng xử tích cực. Trong phần trình bày của mình, NCS. ThS. Nguyễn Hữu Đức đã nhấn mạnh đến việc làm chủ công nghệ để phục vụ mục tiêu giáo dục toàn diện. Ông chia sẻ: “Công nghệ không chỉ là sách vở điện tử hay bài giảng trực tuyến. Khi được ứng dụng đúng cách, nó có thể trở thành cầu nối, là không gian để các em học sinh thể hiện sự sáng tạo, tăng cường tương tác, học cách đồng cảm và giải quyết vấn đề một cách văn minh – những yếu tố then chốt để xây dựng tình bạn đẹp và một môi trường học đường không có chỗ cho bạo lực.”
NCS. ThS. Nguyễn Hữu Đức đã giới thiệu các ứng dụng cụ thể của công nghệ trong việc hỗ trợ chủ đề của chương trình:
Nền tảng tương tác và dự án hợp tác trực tuyến: Khuyến khích học sinh sử dụng các công cụ làm việc nhóm trực tuyến để cùng nhau thực hiện các dự án về chủ đề tình bạn, phòng chống bắt nạt. Qua đó, các em học được cách lắng nghe, chia sẻ và tôn trọng sự khác biệt.
Sản xuất nội dung số sáng tạo: Hướng dẫn học sinh sử dụng công nghệ để tạo ra các sản phẩm truyền thông như video ngắn, podcast, infographic, hoặc thậm chí là các trò chơi giáo dục đơn giản (gamification) xoay quanh các thông điệp về tình bạn tích cực, cách nhận diện và ứng phó với bạo lực học đường, bao gồm cả bạo lực mạng (cyberbullying)
Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) và Phân tích dữ liệu (Data Analytics): Giới thiệu về tiềm năng của AI trong việc hỗ trợ nhận diện sớm các dấu hiệu tiêu cực hoặc các nguy cơ tiềm ẩn trong môi trường học đường (trong khuôn khổ đạo đức và bảo mật), cũng như cá nhân hóa các hoạt động giáo dục kỹ năng sống phù hợp với từng nhóm học sinh.
Thực tế ảo (VR) và Thực tế tăng cường (AR): Mở ra hướng ứng dụng VR/AR để tạo các kịch bản giả lập, giúp học sinh nhập vai và trải nghiệm các tình huống xã hội phức tạp, từ đó rèn luyện kỹ năng ứng xử, thấu cảm và giải quyết xung đột một cách an toàn và hiệu quả.
An toàn không gian mạng và văn hóa ứng xử trực tuyến: Đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giáo dục học sinh về cách sử dụng mạng xã hội một cách có trách nhiệm, xây dựng “dấu chân số” tích cực và biết cách tự bảo vệ mình trước các nguy cơ trên không gian mạng.
Phần chia sẻ của NCS. ThS. Nguyễn Hữu Đức đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ phía các em học sinh và giáo viên trường THPT Nguyễn Hữu Huân. Nhiều ý tưởng mới mẻ đã được gợi mở, hứa hẹn sẽ được áp dụng trong các hoạt động sắp tới của nhà trường, nhằm tạo dựng một môi trường giáo dục hiện đại, nơi công nghệ đồng hành cùng sự phát triển nhân cách và kỹ năng của thế hệ trẻ.
Buổi chia sẻ đã góp phần khẳng định, việc đầu tư vào công nghệ giáo dục không chỉ nâng cao chất lượng dạy và học kiến thức, mà còn là một chiến lược quan trọng để xây dựng một thế hệ học sinh phát triển toàn diện, biết yêu thương, chia sẻ và sẵn sàng nói không với các hành vi tiêu cực.