GIÁO DỤC Ý THỨC BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG CHO TRẺ 4-5 TUỔI THÔNG QUA SỬ DỤNG NGUYÊN VẬT LIỆU THIÊN NHIÊN

  1. TS. Bùi Thị Việt – Đại học Nguyễn Tất Thành

HVCH. Võ Thị Yến Nha – Đại học Trà Vinh

Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ mầm non có vai trò quan trọng nhằm hình thành cho trẻ kiến thức, kỹ năng, thái độ bảo vệ môi trường cần thiết. Biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ thông qua sử dụng nguyên vật liệu thiên nhiên là biện pháp mà các trường mầm non ở các thành phố lớn đang áp dụng rộng rãi theo các mô hình nổi tiếng trên thế giới như: Reggio Emelia, Montessori, Steiner, High Scope… cho thấy hiệu quả giáo dục cao, có thể dễ dàng thực hiện và nhân rộng.

Việc hệ thống hóa cơ sở lý luận, khảo sát, đánh giá thực trạng tại các trường mầm non, mẫu giáo tại huyện Càng Long đã làm cơ sở cho việc đề xuất các biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 4-5 tuổi thông qua sử dụng nguyên vật liệu thiên nhiên tại trường mẫu giáo Thiên Thanh, huyện Càng Long. Kết quả sau thử nghiệm bước đầu khẳng định tính khả thi và hiệu quả của các biện pháp, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trẻ.

Từ khóa: Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường; sử dụng nguyên vật liệu thiên nhiên.

ABSTRACT

Education of awareness of environmental protection for preschoolers at the ages of four to five through the use of natural materials

Education of environmental protection awareness for preschoolers plays a principal role in shaping the knowledge, skills, and attitudes to safeguard the environment necessarily. The method of educating awareness of environmental protection for preschoolers through the use of natural materials is the method that kindergartens in metropolises have been widely applying under well-known international models such as Reggio Emilia, Montessori, Steiner, High Scope…. which  demonstrates agreat educational impacts, and This is simple to execute and duplicate.

The systematization of the literature review, survey, and assessment of the reality in nursery schools and kindergartens in Cang Long district has served as a basis for proposing methods of educating awareness of environmental protection for preschoolers aged four to five through the use of natural materials in Thien Thanh kindergarten, Cang Long district. The outcomes of the initial study confirmed the viability and efficacy of the techniques in enhancing the quality of education for children.

Keywords: Education of  awareness of environmental protection;  the use of natural materials.

Call Now