Hướng dẫn ôn thi năng khiếu ngành Giáo dục Mầm non

 

Ban tuyển sinh Trường Đại học Nguyễn Tất Thành rất vui mừng được chào đón các em học sinh đến với nội dung dự thi năng khiếu ngành giáo dục mầm non năm 2024. Để giúp các em tự tin hơn trong phần thi năng khiếu của mình, chúng tôi xin hướng dẫn nội dung thi cụ thể như sau:

  1. NỘI DUNG THI NĂNG KHIẾU:

*Đối với khối thi M00: Đọc diễn cảm – Hát

*Đối với khối thi M01: Gồm 2 phần thi năng khiếu:

– Năng khiếu 1: Đọc – kể diễn cảm

– Năng khiếu 2: Hát (tự chọn) – Nhạc (Thực hiện 2 mẫu thẩm âm tiết tấu).

 

  1. HƯỚNG DẪN THI NĂNG KHIẾU NGÀNH GIÁO DỤC MẦM NON TẠI ĐỊA ĐIỂM THI

1.Đọc thơ hoặc kể chuyện

         a)Đọc thơ:

– Các em bốc thăm 1 trong 10 phiếu, trong phiếu bốc được sẽ có 1 bài thơ phù hợp với lứa tuổi mầm non. Sau 3 phút chuẩn bị, các em sẽ đọc diễn cảm bài thơ đó, các em trình bày nội dung thi trong thời gian 5 phút.

  1. b) Kể chuyện (diễn cảm )

– Các em bốc thăm 1 đề trong 10 phiếu đề, trong đề sẽ có 1 câu chuyện có nội dung phù hợp với với lứa tuổi mầm non. Các em sẽ có 3 phút chuẩn bị. Sau đó, dựa vào nội dung câu chuyện đã bốc thăm, các em tiến hành kể diễn cảm câu chuyện trong 5 phút (nội dung có sẵn trong đề thi, nên các em không cần thuộc).

– Sau khi kể chuyện xong,thí sinh sẽ trả lời câu hỏi của Ban giám khảo.Ví dụ: Bài học mà anh (chị) cần dạy trẻ thông qua câu chuyện nay là gì?

2.Hát – Nhạc:

            a)Thi hát

– Các em có thể lựa chọn hát một bài hát thiếu nhi hoặc bài hát mang tính chất nghệ thuật mà mình đã chuẩn bị trước. Nội dung bài hát lành mạnh xoay quanh các chủ đề gia đình, tình yêu quê hương, đất nước, cũng như các bài dân ca Việt Nam.

-Thí sinh hát đúng nhịp điệu, cao độ, trường độ và giai điệu của bài hát cùng với phong thái biểu diễn.

-Các em hát mộc, không sử dụng micro, kết hợp những động tác múa minh họa nhẹ nhàng, không nhạc đệm.

-Có thể sử dụng bài hát trong chương trình Giáo dục Mầm non.

-Thời gian hát không quá 3 phút.

-Với phần thi hát thì các em cần hát đúng nhịp điệu, cao độ, trường độ và giai điệu của bài hát. phong thái biểu diễn.

b)Thi nhạc:

*Các em sẽ thực hiện phần thi thẩm âm và gõ tiết tấu

-Đầu tiên, các em lắng nghe thật kỹ giám khảo sẽ thực hiện một mẫu thẩm âm, sau đó các em phát ra âm “la la..” thể hiện lại giai điệu đã được nghe.

-Tiếp theo, các em cần chú ý lắng nghe và nhìn giám khảo gõ một mẫu tiết tấu theo đề thi mà các em bốc thăm, sau đó các em thực hiện gõ lại tiết tấu đó.

*Lưu ý:

-Đối với ngành Giáo dục mầm non, các em không được nói ngọng, nói lắp

-Hạn chế sử dụng ngôn ngữ đặc trưng của địa phương.

-Khi dự thi, các em hãy lựa chọn những bộ trang phục phù hợp, lịch sự.

-Các em được xét tuyển các môn cơ bản và xét điểm thi các môn năng khiếu do Trường Đại học Nguyễn Tất Thành hoặc do các trường Đại học khác tổ chức (có cùng môn thi năng  khiếu).

-Điểm thi các môn năng khiếu không nhân hệ số

-Xét điểm từ cao xuống thấp trên cơ sở mức điểm và chỉ tiêu của ngành giáo dục mầm non

-Thí sinh được cộng điểm nếu có thêm phần biểu diễn nhạc cụ bất kì.

III. HƯỚNG DẪN THI ONLINE NĂNG KHIẾU GIÁO DỤC MẦM NON

*Qui cách thực hiện bài thi:  Trình bày bài thi gồm:

(1) Lời chào và giới thiệu: “Kính thưa Quý Thầy Cô Hội đồng tuyển sinh Giáo dục Mầm non Trường Đại học Nguyễn Tất Thành, em tên là……, sinh ngày…, hôm nay em xin dự thi với hai nội dung năng khiếu…

Sau đây em xin bắt đầu nội dung thi năng khiếu 1

(2) Sau khi kết thúc phần bài thơ/ kể chuyện: “Em xin kết thúc phần thi Đọc diễn cảm tại đây. Xin cảm ơn Qúy Thầy Cô đã lắng nghe ạ!”

Ví dụ phần thi năng khiếu 1: Đọc thơ – kể chuyện diễn cảm

Kính thưa Quý Thầy Cô Hội đồng tuyển sinh Giáo dục Mầm non Trường Đại học Nguyễn Tất Thành, em tên là:…….., sinh ngày ……, hôm nay em xin dự thi với hai nội dung năng khiếu:

– Em xin bắt đầu nội dung thi môn năng khiếu 1 (Đọc – kể diễn cảm)

            Ví dụ: – Phần thi 1: Đọc thơ diễn cảm

Bài thơ:  Bắp cải xanh

Bắp cải xanh

Xanh mát mát

Lá cải sắp

Sắp vòng tròn

Búp cải non

Nằm ngủ giữa

Búp cải nở

Mở mắt ra.

Em xin kết thúc phần thi Đọc diễn cảm tại đây. Xin cảm ơn Qúy Thầy Cô đã lắng nghe ạ!

            – Phần thi 2: Kể chuyện diễn cảm

                                                        Truyện :  Quả trứng

Có một quả trứng ai đánh rơi. Thấy quả trứng gà trống hỏi : ó ò o.. quả trứng gì to .. to..

Lợn con chạy đến, nó ngắm nghía quả trứng ….. rồi bảo ụt ịt, ụt ịt, trứng gà, trứng vịt

Quả trứng lúc lắc, lúc lắc rồi vỡ đánh tách một cái. Vịt con ở trong trứng ló đầu ra kêu vít, vít vít.

Em xin kết thúc phần thi Kể diễn cảm tại đây. Xin cảm ơn Qúy Thầy Cô đã lắng nghe ạ!

-Ví dụ phần thi năng khiếu 2: Hát (tự chọn) – Nhạc (Thực hiện 2 mẫu thẩm âm tiết tấu).

Kính thưa Quý Thầy Cô Hội đồng tuyển sinh Giáo dục Mầm non Trường Đại học Nguyễn Tất Thành, em tên là:…….., sinh ngày……, hôm nay, em xin dự thi với hai nội dung năng khiếu:

Phần thi 1: Hát

Em xin bắt đầu nội dung thi năng khiếu 2, với bài hát “CÁ VÀNG BƠI” của tác giả Trần Ngọc.

Hai vây xinh xinh cá vàng bơi trong bể nước

Ngoi lên lặn xuống cá vàng múa tung tăng

Hai vây xinh xinh sao mà bơi nhanh thế

Cá vàng thấy bọ gậy nên đuổi theo rất nhanh

Cá vàng bắt bọ gậy cho nước thêm sạch trong.

“Em xin kết thúc phần thi hát tại đây. Xin cảm ơn Qúy Thầy Cô đã lắng nghe ạ!”

Phần thi 2: Thẩm âm, tiết tấu

Thí sinh bốc thăm 1 đề trong 10 phiếu để chọn mẫu thẩm âm có nội dung phù hợp với với lứa tuổi mầm non.

1. Xướng âm note … theo giáo viên.

2. Vỗ tiết tấu: Thí sinh bốc thăm 1 đề trong 10 phiếu để chọn mẫu thẩm âm có nội dung phù hợp với với lứa tuổi mầm non.

*CÁCH TÍNH ĐIỂM:

-Không nhân hệ số (điểm tính hệ số 1)

-Thang điểm 10

-Cộng các cột điểm năng khiếu và chia bình quân lấy một cột điểm trung bình của các môn năng khiếu.

 

 

Call Now