Kỹ năng tham vấn tâm lý – Những trải nghiệm thú vị tại giảng đường

ThS. Nguyễn Thị Huỳnh An

Nghề tham vấn trị liệu Tâm lý thuộc trong nhóm ngành nghề mang tính chất giúp đỡ, hỗ trợ người khác (helper). Mà, để có thể làm được điều đó, nhà Tham vấn trị liệu cần trang bị cho mình nhiều kiến thức và những kỹ năng nền tảng thật vững chắc. Những kỹ năng trọng yếu cần được nhắc đến là: kỹ năng lắng nghe, kỹ năng thấu cảm, kỹ năng đặt câu hỏi, kỹ năng phản hồi, kỹ năng xử lý im lặng,…

Mỗi kỹ năng đều giữ một vai trò quan trọng trong tiến trình đồng hành, hỗ trợ thân chủ. Nhưng trước hết hãy đến với kỹ năng lắng nghe. Theo lẽ thường, có hiểu thì mới có thương, vì hiểu mang đến cho ta sự đồng cảm. Nhưng để hiểu được câu chuyện của người kể thì người nghe phải biết cách lắng nghe. “Lắng nghe” hoàn toàn khác với “nghe”.

Để thật sự lắng nghe được câu chuyện của một ai đó, thì người nghe cần điều tối quan trọng đó chính là sự hiện diện. Khi em hiện diện được với chính em, em hiện diện được hoàn toàn cùng thân chủ, lúc bấy giờ tiến trình làm việc mới thật sự diễn ra. Những câu chuyện sẽ được mở ra, đường đi sẽ được hé lộ,…

Ghi lại đôi nét về một buổi học thật chuyên tâm từ các bạn sinh viên khóa 22 ngành Tâm lý của Đại học Nguyễn Tất Thành. Các bạn đang thực hành lắng nghe câu chuyện của bạn mình và học cách mở lòng, chia sẻ câu chuyện của chính mình.

                    

 

 

Call Now