• Trang chủ /
  • Uncategorized @vi
  • / Ứng dụng Bộ gõ cơ thể trong dạy hát nhằm phát triển năng lực thể hiện âm nhạc cho học sinh lớp 5 tại TP. Hồ Chí Minh

Ứng dụng Bộ gõ cơ thể trong dạy hát nhằm phát triển năng lực thể hiện âm nhạc cho học sinh lớp 5 tại TP. Hồ Chí Minh

Ths NCS Nguyễn Thị Tố Nga

Trong bối cảnh đổi mới giáo dục theo định hướng phát triển năng lực, nghiên cứu của NCS. Nguyễn Thị Tố Nga đã khảo sát và phân tích hiệu quả của việc sử dụng Bộ gõ cơ thể trong dạy hát nhằm phát triển năng lực thể hiện âm nhạc cho học sinh lớp 5 tại một số trường tiểu học ở TP. Hồ Chí Minh. Kết quả khảo sát với 20 giáo viên âm nhạc cho thấy, 100% giáo viên nhận định việc sử dụng Bộ gõ cơ thể là cần thiết hoặc rất cần thiết trong dạy học âm nhạc. Tuy nhiên, đa số giáo viên vẫn còn lúng túng khi triển khai, chủ yếu sử dụng các bài mẫu sẵn có, ít thiết kế bài tập riêng và thiếu hiểu biết sâu về phương pháp này.

Bộ gõ cơ thể – hình thức tạo âm thanh từ các bộ phận của cơ thể như vỗ tay, vỗ ngực, búng ngón tay, dậm chân – không chỉ giúp học sinh cảm thụ nhịp điệu mà còn kích thích sự sáng tạo, phát triển vận động, cảm xúc và tư duy nghệ thuật. Tuy nhiên, hiệu quả sử dụng vẫn còn hạn chế do thiếu tài liệu hướng dẫn, chưa được đào tạo bài bản, và chưa khai thác hết tiềm năng của hình thức này trong các hoạt động dạy học âm nhạc.

Tác giả đề xuất ba biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả ứng dụng Bộ gõ cơ thể: (1) thiết kế bài tập vận động phù hợp để gõ đệm cho các bài hát; (2) lồng ghép trong các trò chơi học tập; và (3) tổ chức các lễ hội âm nhạc có ứng dụng Bộ gõ cơ thể. Nghiên cứu khuyến nghị nhà trường cần tổ chức bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên, đồng thời tạo điều kiện về cơ sở vật chất và môi trường sư phạm để giáo viên sáng tạo hơn trong thiết kế hoạt động âm nhạc. Qua đó, góp phần làm phong phú hình thức dạy học, tăng hứng thú và phát triển toàn diện năng lực thể hiện âm nhạc cho học sinh tiểu học.

Call Now