CÁN BỘ QUẢN LÝ VÀ GIÁO VIÊN MẦM NON CẦN THỂ HIỆN NHỮNG HÀNH VI ĐẠO ĐỨC TRONG GIÁO DỤC, ỨNG XỬ VỚI TRẺ MẦM NON NHƯ THẾ NÀO

*Đạo đức và hành vi đạo đức của cán bộ quản lý, giáo viên mầm non là gì?

Đạo đức là hệ thống các quy tắc, chuẩn mực xã hội mà nhờ đó con người tự giác điều chỉnh hành vi của mình cho phù hợp với lợi ích của cộng đồng, của xã hội, hợp với đạo lý xưa nay và phong tục của địa phương, cộng đồng đó, tạo thành nét đẹp truyền thống văn hóa.

Hành vi đạo đức của cán bộ quản lý và giáo viên mầm non được biểu hiện qua lối sống, phong cách làm việc, lời ăn tiếng nói, giao tiếp ứng xử… trong quá trình chăm sóc và giáo dục trẻ ở trường mầm non.

* Cán bộ quản lý và giáo viên mầm non cần thực hiện những hành vi đạo đức trong giáo dục, ứng xử với trẻ mầm non cụ thể là gì?

– Đối với cán bộ quản lý:

Không vụ lợi, giữ gìn danh dự, uy tín nhà giáo, trung thực, tận tâm với nghề nghiệp, có trách nhiệm trong quản lý nhà trường, được tập thể tín nhiệm, là tấm gương trong tập thể sư phạm nhà trường.

Có lối sống lành mạnh, văn minh, phù hợp bản sắc văn hóa dân tộc và môi trường giáo dục, sống nhân ái, độ lượng, bao dung, có tác phong làm việc khoa học, sư phạm.

Thân thiện, yêu thương, tôn trọng và đối xử công bằng với trẻ, gần gũi, đối xử công bằng, bình đẳng và giúp đỡ cán bộ, công nhân viên; hợp tác và tôn trọng cha mẹ trẻ, với chính quyền địa phương và cộng đồng trong chăm sóc – giáo dục trẻ.

Tự giác học tập về phẩm chất chính trị, đạo đức, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, năng lực lãnh đạo; giữ gìn đoàn kết, đạo đức nghề nghiệp, không phân biệt, đối xử dân tộc, nam nữ, tôn giáo, tín ngưỡng.

-Đối với giáo viên mầm non: Giáo viên mầm non là người mẹ thứ hai của trẻ phải có tình thương, đối xử công bằng, thái độ ân cần, phải kết hợp hài hòa giữa chăm sóc và giáo dục trẻ, coi trọng chăm sóc từng cá nhân trẻ. Giáo viên mầm non sử dụng công cụ chính là nhân cách của mình để giáo dục trẻ, vì vậy đòi hỏi phải có phẩm chất và năng lực cao; có quá trình làm việc khoa học và nghệ thuật; cẩn thận, chu đáo, tỉ mỉ và có thái độ kiềm chế trong quá trình chăm sóc và giáo dục trẻ; nhiệt tình, nhanh nhẹn, dịu dàng, cởi mở để hòa nhập với trẻ; có tính kỷ luật và tự chủ, nguyên tắc và sáng tạo trong giải quyết các tình huống sư phạm, tính tiến thủ, khiêm tốn, đoàn kết với đồng nghiệp./.

Call Now